Ứng dụng các hợp chất có hoạt tính sinh học từ nguồn dược liệu Việt Nam trong mỹ phẩm

Với sự phát triển của công nghệ y tế, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng cao, chất lượng cuộc sống ngày càng được cải thiện, sự quan tâm đến sức khỏe và sắc đẹp ngày càng tăng dần.  Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm tăng cao trong những năm gần đây tại Việt Nam, thị trường mỹ phẩm cũng ngày càng phát triển và đa dạng hơn đối với các sản phẩm làm đẹp và người tiêu dùng ngày càng có nhiều thói quen sử dụng mỹ phẩm trong việc trang điểm và chăm sóc da hàng ngày.

Hiện nay xu hướng thay đổi quan điểm từ dùng dược mỹ phẩm có thành phần hóa học sang dược mỹ phẩm với chiết xuất từ các loại thảo dược thiên nhiên bởi sự an toàn và lành tính.  Ưu điểm lớn nhất của mỹ phẩm thiên nhiên so với các loại mỹ phẩm thông thường khác là khả năng tương thích với nhiều loại da và chỉ số an toàn cho da rất cao. Việc sử dụng các thành phần từ dược liệu Việt Nam trong sản xuất mỹ phẩm đem lại nhiều lợi ích cho da, đặc biệt là cho những người có làn da nhạy cảm hoặc dễ bị kích ứng với các thành phần hóa học. Một số chiết xuất, tinh dầu dược liệu đã được thêm vào các sản phẩm mỹ phẩm như: tinh dầu hương hoa cúc: có tác dụng làm dịu và làm mềm da, giúp giảm sưng đỏ và mẩn đỏ, chiết xuất từ lá trà xanh: có khả năng chống oxy hóa, giúp làm sáng da và giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, chiết xuất từ củ cải đường: chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, giúp làm trắng da và tăng cường độ đàn hồi của da, chiết xuất từ rau má: có tác dụng làm dịu da, làm mát và giảm sưng tấy,c hiết xuất từ cây ngọc lan tây: có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn, giúp giảm mụn trứng cá và các vết thâm trên da.

 

Bên cạnh đó nhiều dược liệu đã được sử dụng để tách chiết các hoạt chất như: curcumin từ nghệ vàng (Curcuma longa), rutin từ nụ hoa hòe (Styphnolobium japonicum), lycopen từ gấc (Mormodica cochichinensis),  centella asiatica từ cây rau má (Centella asiatica), EGCG từ cây chè xanh (Camellia sinensis)… Các hoạt chất tự nhiên tạo nên các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc cơ thể lành tính và hiệu quả lâu dài.