Vi tảo – nguyên liệu tiềm năng trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Vi tảo là các loài tảo rất nhỏ được quan sát dưới kính hiển vi, chúng sống trong môi trường nước ngọt và nước biển. Cho đến ngày nay sự đa dạng vi tảo trong đại dương, nước ngọt và nước lợ rất đa dạng và là nguồn nguyên liệu phong phú trong mọi lĩnh vựng trong cuộc sống (thực phẩm, mỹ phẩm, nhiên liệu…). Ước tính đến hiện tại đã có khoảng 30 000 đến 1 triệu loài nhưng chỉ có một số được ứng dụng trong sản xuất nhiên liệu, thực phẩm, mỹ phẩm liên quan đến thương mại. Ưu thế của vi tảo không có tính cạnh tranh về đất đai trong bối cảnh hiện nay dân số ngày càng gia tăng theo thời gian.

Ở các nước phát triển với lối sống bận rộn và hiện đại chế độ ăn uống của họ bị ảnh hưởng rất nhiều. Điều này đã gây ra hậu quả rất lớn và dẫn đến tỷ lể người bệnh béo phì, mỡ máu, tiểu đường, các bệnh liên quan đến tim mạnh ngày càng cao. Để có một lối sống khoa học và chế độ ăn uống căn bằng cung cấp đủ các dưỡng chất chống oxy hóa, vitamin… Vì thế họ đã sử dụng vi tảo như thực phẩm lành mạnh để đem lại nhưng dưỡng chất thiết yếu. Các loài tảo như Chlorella Spirulina đã được sử dụng rộng rãi ở các nước như Nhật Bản, Trung Quốc và các nước Châu Âu.

Tảo xoắn (Spirulina) hiện nay đang được nhiều người quan tâm và sử dụng tiêu thụ trong chế độ ăn uống cho lợi ích sức khoẻ. Trong vi tảo có rất nhiều các chất thiết yếu cho cơ thể chúng ta, nó chứa các vitamin như vitamin A, B1, B2, B6, B12,C ,E và các khoáng chất như kali, sắt, magie, i ốt. Đặc biệt hàm lượng protein trong tảo xoắn thuộc vào loại cao nhất trong các thực phẩm hiện nay, lượng protein trong tảo xoắn cao gấp ba lần so với thịt bò và cao hơn 2 lần so với đậu tương. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy tảo Spirulina đã làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính, giảm huyết áp và kiểm soát lượng đường trong máu. Bổ sung Spirulina vào khẩu phần ăn làm tăng nồng độ hemoglobin của hồng cầu ở người lớn tuổi và cải thiện hệ thống miễn dịch của họ. Hơn nữa tảo xoắn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gọi là “ siêu thực phẩm”.