Mục tiêu và chiến lược phát triển nguồn gen vi tảo đến 2030 tại Học viện nông nghiệp Việt Nam

Mục tiêu tổng quát

Xây dựng ngân hàng nguồn gen các chủng giống vi tảo ứng dụng trong các lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm và xử lý nguồn nước ô nhiễm cho nghiên cứu và ứng dụng chuyển giao, phát triển các dịch vụ cung cấp giống.

Xây dựng Ngân hàng nguồn gen vi tảo tại Học viện Nông nghiệp trở thành đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực lưu trữ và phát triển các chủng giống vi tảo trên cả nước để chia sẻ và hỗ trợ các viện nghiên cứu thủy hải sản trực thuộc Bộ nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng như các Viện nghiên cứu trên cả nước.

Mục tiêu cụ thể

Nâng cấp ngân hàng nguồn gen vi tảo hiện có tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam trở thành một trung tâm lớn chuyên sâu về vi tảo trong cả nước. Mở rộng phân lập, sàng lọc, sưu tập và tuyển chọn các chủng giống vi tảo bản địa và các chủng giống nhập nội làm nguồn gen.Đồng thời phát triển các công nghệ và quy trình lữu giữ giống gốc, làm thuần, phục hồi và nhân giống các cấp.

Chiến lược phát triển ngân hàng nguồn gen vi tảo

Trên cơ sở nguồn vốn đầu tư của ngân hàng thế giới (Worlbank) giải đoạn 2020-2023, Học viện định hướng đầu tư hạ tầng nâng cấp và trang bị kỹ thuật để phát triển Ngân hàng nguồn gen vi tảo trên cơ sở Ngân hàng chủng giống vi tảo đã xây dựng tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển Công nghệ sinh học vi tảo. Giai đoạn 2020-2023 sẽ đầu tư nâng cấp phòng thí nghiệm để phân lập, làm thuần và lưu giữ các chủng giống vi tảo hiện có và mở rộng phân lập các nguồn gen vi tảo nước ngọt và nước mặn trên cả nước.

Nâng cấp các công nghệ và kỹ thuật hiện đang sử dụng để đạt chuẩn tương đương với các ngân hàng chủng giống phổ biến hiện nay trên thế giới. Các công nghệ làm sạch và lưu giữ giống vô khuẩn (axenic) cho các chủng tảo hiện có và các chủng tảo mới phân lập. Các công nghệ lưu giữ trung hạn và dài hạn trong đó có lưu giữ đông lạnh ở nhiệt độ âm sâu sẽ được tập trung phát triển.

Xây dựng hệ thống quản lý nguồn gen vi tảo trên cơ sở số hóa các đặc điểm sinh học, hình ảnh, đặc điểm sinh lý, hóa sinh của các chủng giống loài vi tảo để dễ dàng truy cập và tìm kiếm, đưa yêu cầu và phát triển dịch vụ cung cấp giống vi tảo thuần chủng.

Trên cơ sở kết quả đạt được giai đoạn 2020-2023 sẽ tiếp tục mở rộng, số hóa và quản lý một cách hệ thống danh mục các loài vi tảo trên cơ sở tham khảo các nền tảng (platform) của các ngân hàng chủng giống trong và ngoài nước. Đồng thời tập huấn cán bộ để chuẩn hóa quốc tế nhằm từng bước hòa nhập và hợp tác với các ngân hàng chủng giống vi tảo lớn trên thế giới vào năm 2025 đến 2030.